image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Hội nghị triển khai Luật Đầu tư công và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020

Hội nghị đã phổ biến các nội dung chính của Luật Đầu tư công, dự thảo Nghị định về lập Kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm, các vấn đề lưu ý khi lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 theo tinh thần Chỉ thị số 22/CT-TTg và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Quán triệt Chỉ thị của UBND tỉnh và văn bản hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020.

hoi nghib Luat đau tu cong.jpg

Quang cảnh Hội nghị

Theo đó, Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13 đã được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 18/6/2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015. Luật Đầu tư công được kết cấu thành 6 chương với 108 điều. Phạm vi điều chỉnh Luật quy định việc quản lý và sử dụng các nguồn vốn đầu tư công. Một trong những nội dung đổi mới quan trọng nhất của Luật Đầu tư công là đổi mới công tác lập kế hoạch đầu tư công từ kế hoạch hằng năm sang kế hoạch trung hạn 5 năm, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm. Luật Đầu tư công quy định cụ thể và bao quát toàn bộ quy trình từ lập kế hoạch đến thẩm định, phê duyệt và giao kế hoạch đầu tư trung hạn và hằng năm. Để triển khai Luật Đầu tư công đạt hiệu quả cao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì nghiên cứu xây dựng Nghị định về Kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm.

Theo yêu cầu tại Chỉ thị 22, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 phải được xây dựng trên cơ sở đánh giá đúng tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015, các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và dự báo tình hình trong nước, thế giới và khu vực. 

Về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020, Chỉ thị 23 yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương, tổ chức cần lập kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 nguồn vốn ngân sách Nhà nước (bao gồm: Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương và kế hoạch đầu tư vốn cân đối ngân sách địa phương); Kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước; Kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ; Kế hoạch vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước; Kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu chính quyền địa phương; Kế hoạch đầu tư vốn vay khác của ngân sách địa phương và Kế hoạch đầu tư vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.

Theo Chỉ thị số 19/CT-UBND về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 – 2020 nhằm thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển tại Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 – 2020, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020 của tỉnh, của các ngành, lĩnh vực, địa phương và các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt. Phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công và thu hút các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác; bảo đảm các cân đối vĩ mô, ưu tiên an toàn nợ công. Việc phân bổ vốn đầu tư công phải tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2016 – 2020 do cấp có thẩm quyền quyết định. Tập trung bố trí vốn đầu tư công để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, dự án trọng điểm, có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của các cấp, các ngành; hoàn trả các khoản vốn ngân sách nhà nước ứng trước kế hoạch; các khoản vốn vay ngân sách tỉnh, huyện….

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Rạnh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016 - 2020, đây chính là một trong những căn cứ để xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp trong thời gian tới. Do đó, các sở, cơ quan, đơn vị, huyện, thị xã, thành phốcần nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn, khẩn trương chỉ đạo triển khai tại đơn vị và xây dựng kế hoạch bảo đảm chất lượng và tiến độ…

                                                                                                                     NT

Nguồn tin từ: www.longan.gov.vn


Ban biên tập
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement