image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Hội nghị phản biện xã hội về đầu tư công và các công trình sử dụng vốn sự nghiệp năm 2023

Ngày 9/12/2022, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam huyện Thạnh Hóa tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo kế hoạch về đầu tư công và danh mục các công trình sử dụng vốn sự nghiệp năm 2023. Đến dự hội nghị, có ông Trần Văn Vui- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban dân vận Huyện ủy; ông Nguyễn Minh Trang- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam huyện chủ trì hội nghị.

Trong năm 2022, kế hoạch nguồn vốn là 158,5 tỷ đồng, với 183 công trình, có 123 công trình chuyển tiếp, 60 công trình khởi công mới. Trong đó, nguồn vốn huyện là 134 công trình, nguồn vốn phát triển cây lúa nước là 40 công trình, ngân sách tỉnh hỗ trợ 9 công trình. Đến nay, tổng khối lượng thực hiện 212,5 tỷ đồng, đạt 134% kế hoạch, giải ngân 130,6 tỷ đồng, đạt 82% kế hoạch.

Nhìn chung, công tác quản lý kế hoạch đầu tư công có nhiều chuyển biến tích cực, chủ đầu tư và nhà thầu chấp hành tốt các các quy định của pháp luật, công tác lập, thẩm định, phê duyệt các công trình xây dựng cơ bản được thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Công tác quyết toán được tập trung chỉ đạo thực hiện, công trình chậm quyết toán giảm đáng kể. Việc phân cấp quản lý vốn đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh, công tác đấu thầu được giám sát chặt chẽ; công tác quyết toán vốn đầu tư được chủ đầu tư và cơ quan tài chính thực hiện đúng quy định; các chủ đầu tư đã thực hiện nghiêm túc công tác đấu thầu qua mạng, tập trung thi công, nghiệm thu và lập hồ sơ thanh toán theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác đầu tư công và danh mục các công trình sử dụng vốn sự nghiệp thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Việc đa dạng hóa các nguồn vốn và hình thức đầu tư còn nhiều khó khăn, vẫn phụ thuộc vào ngân sách tỉnh, huyện; Công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, nhất là các công trình nhà nước và nhân dân cùng làm. Một số chủ đầu tư chậm đôn đốc nhà thầu tiến hành nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành khi đủ điều kiện làm ảnh hưởng đến kết quả giải ngân; chậm trong công tác báo cáo giám sát đánh giá đầu tư làm ảnh hưởng kết quả thống kê, báo cáo. Tình hình dịch bệnh covid-19 ảnh hưởng lớn đến việc huy động nhân lực thi công; việc thực hiện điều chỉnh định mức theo Nghị định 68/2019/NĐ-CP cũng làm chậm việc triển khai thực hiện và giải ngân nguồn vốn trong các tháng đầu năm. Từ đó, làm chậm tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Năm 2023, theo thứ tự ưu tiên phân bổ vốn trong từng ngành, lĩnh vực, khả năng cân đối nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2023 của huyện là 140,5 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư công là 113,9 tỷ đồng, vốn phát triển cây lúa nước là 26,5 tỷ đồng, với 142 công trình, có 95 công trình chuyển tiếp, 47 công trình đầu tư mới.

Với tinh thần mở rộng dân chủ, phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của các đại biểu, hội nghị đã tập trung góp ý vào dự thảo kế hoạch về đầu tư công và danh mục các công trình sử dụng vốn sự nghiệp năm 2023. Theo đó, các đại biểu kiến nghị UBND huyện, các cơ quan chuyên môn cần nghiên cứu phân bổ nguồn vốn đầu tư cho phù hợp theo từng lĩnh vực; xác định cụ thể danh mục, nội dung chi từng công trình cụ thể; Việc bố trí nguồn vốn để thực hiện hoàn thành các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội VII huyện Đảng bộ đề ra; UBND huyện nên có giải pháp cân đối lại nguồn vốn chi từ nguồn phát triển cây lúa nước; những phần đất công không còn sử dụng vì mục đích dân sinh nên chuyển đổi công năng để tránh lãng phí…vv.

Thông qua hội nghị, nhằm phát huy quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị- xã hội và Nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của nhà nước.

9.12.2022 Thanh Hoa phan bien xa hoi ve dau tu cong. hinh 1_640x480.emf

9.12.2022 Thanh Hoa phan bien xa hoi ve dau tu cong. hinh 2_640x480.emf

9.12.2022 Thanh Hoa phan bien xa hoi ve dau tu cong. hinh 3_640x480.emf

9.12.2022 Thanh Hoa phan bien xa hoi ve dau tu cong. hinh 4_640x480.emf


 

 

Trung Hưng

 


Trịnh Trung Hưng - Trung tâm VH-TT&TT huyện
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement