image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Về việc chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại công văn số 6149/UBND-NCTCD  ngày 11 /7/2023 về việc chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Tỉnh; UBND huyện Thạnh Hóa ban hành Văn bản số 776/UBND-NC ngày 20/7/2023.

Nhằm thực hiện nghiêm các nhiệm vụ giải pháp theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quyết định 312/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cáo hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đối với quyết định hành chính về đất đai.

Để chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn huyện, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Đối với công tác tiếp công dân

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của Nhân dân.

- Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân và tham mưu xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật.

- Bố trí trụ sở, trang bị phương tiện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, bảo đảm thuận lợi cho công dân và cán bộ, công chức tiếp công dân.

2. Đối với công tác xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, cơ quan nhà nước; lấy hiệu quả của công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác.

- Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và thực tiễn; tổ chức đối thoại công khai với người khiếu kiện để giải quyết sát thực tế sự việc, thấu tình, đạt lý.

- Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để cố ý vi phạm pháp luật. Kịp thời phối hợp các cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, kết hợp việc làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo với việc vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng các quy định pháp luật không để phát sinh tình hình phức tạp.

- Thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; thường xuyên rà soát và tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Khi có công dân khiếu kiện ra Trụ sở tiếp dân TW thì có trách nhiệm vận động công dân trở về địa phương, đồng thời, có biện pháp giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để kéo dài, tái khiếu kiện.

- Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm ban hành văn bản xử lý, quyết định xử lý khiếu nại, tố cáo bảo đảm chính xác, khách quan, kịp thời, đúng thời hạn, đúng pháp luật, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp hoặc phát sinh khiếu kiện tại tòa án. đồng thời phải chỉ đạo thi hành nghiêm quyết định xử lý.

- Chú trọng thực hiện công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, tài chính…

- Ban Tiếp công dân huyện thực hiện nhiệm vụ phân loại, xử lý đơn thư và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải đảm bảo chính xác, đúng thời hạn, đúng quy định pháp luật.

3. Công tác dự báo tình hình

- UBND các xã, thị trấn chủ động nắm chắc tình hình tại cơ sở, kết quả giải quyết của các phòng,ban, để giải thích cho công dân và tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện sát thực tế và đúng quy định pháp luật, không để xảy ra điểm nóng và khiếu kiện đông người phức tạp xảy ra.

- UBND các xã, thị trấn phải thường xuyên nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo dự báo sẽ xảy ra trên địa bàn khi có những dự án triển khai để báo cáo kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND huyện chủ động có giải pháp giải quyết khi xảy ra khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra điểm nóng và khiếu kiện đông người phức tạp.

4. Công tác dân vận

- Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân cần làm tốt vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, đoàn viên, kiến nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết khi có tranh chấp. Giải thích, thuyết phục công dân chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận, quyết định xử lý đã được xác định là đúng chính sách, pháp luật. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.

- Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc cung cấp thông tin, bảo đảm chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan; khi có sai sót phải kịp thời cải chính, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

5. Công tác thanh tra, kiểm tra, tập huấn

- Giao Thanh tra huyện tham mưu UBND huyện tổ chức tập huấn, chuyên môn nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn, thư cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn.

- Thanh tra huyện tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với các ban, ngành rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc đã được Chủ tịch UBND huyện giao và các vụ việc thuộc thẩm quyền còn tồn đọng. Tham mưu UBND huyện tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng và cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới. Phối hợp với Công an huyện, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả khi có tình huống công dân khiếu kiện tập trung đông người.

- UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới, tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, đông người, phức tạp; chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thấp; không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên... để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, kiến nghị chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, xử lý công khai, nghiêm minh những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương, tăng cường hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

6. Giữ gìn an ninh trật tự

Công an huyện trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo các đơn vị có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn huyện; phối hợp chặt chẽ với UBND các thị trấn kịp thời xử lý, giải tỏa các điểm khiếu kiện phức tạp, tụ tập đông người; nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng để ngăn chặn, xử lý nghiêm việc lợi dụng quyền dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để cản trở giao thông, cản trở hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước, gây rối, xúc phạm, chống người thi hành công vụ, không để bị động bất ngờ.

7. Tổ chức thực hiện

Thủ trưởng các ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những quy định của nội dung  này, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện và kiểm tra việc thực hiện để bảo đảm nghiêm túc trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật liên quan đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm./.


Huỳnh Thanh Phong - Văn phòng HĐND-UBND huyện
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement