image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực trật tự xây dựng trên địa bàn

Thực hiện Quyết định số 10/2022/QĐ-UBND ngày 19/01/2022 của UBND tỉnh ban hành Quy định phân cấp và phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa tỉnh Long An; Văn bản số 2299/UBND-KTTC ngày 18/3/2022 về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực trật tự xây dựng trên địa bàn. UBND huyện ban hành Văn bản số 1462/UBND-KT ngày 03/04/2023, về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực trật tự xây dựng trên địa bàn. 

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực trật tự xây dựng trên địa bàn huyện, UBND huyện chỉ đạo như sau:

1. Yêu cầu UBND các xã, thị trấn

- Thực hiện tốt vai trò trách nhiệm theo theo phân cấp quản lý tại Quyết định số 10/2022/QĐ-UBND ngày 19/01/2022 của UBND tỉnh ban hành Quy định phân cấp và phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa tỉnh Long An và Văn bản số 2299/UBND-KTTC ngày 18/3/2022 về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực trật tự xây dựng xây dựng trên địa bàn.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của địa phương trong công tác quản lý trật tự xây dựng (đã được phân cấp cụ thể tại Quyết định số 10/2022/QĐ-UBND), đảm bảo các công trình xây dựng trên địa bàn phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành, đưa vào sử dụng.

- Hành vi vi phạm về trật tự xây dựng phải được phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục triệt để theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Kiên quyết không để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn mà không được kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm. 

- Thực hiện tốt công tác tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về trật tự xây dựng trên địa bàn.

- Chủ động phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện thông báo hành vi vi phạm hành chính của các đối tượng vi phạm theo đúng quy định lên phương tiện thông tin đại chúng, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của dư luận; tranh thủ sự ủng hộ của cơ quan truyền thông với các vấn đề liên quan.

- Trong quá trình quản lý trật tự xây dựng nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định của pháp luật hiện hành.

- Trường hợp để xảy ra vi phạm từ lúc ban đầu nhưng không có giải pháp ngăn chặn để hành vi vi phạm diễn tiếp diễn, hoặc đến khi kết thúc hành vi vi phạm thì Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

- Tổng hợp tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý, báo cáo về UBND huyện (thông qua Phòng Kinh tế và Hạ tầng) theo định kỳ hàng tháng (trước ngày 15 hàng tháng), 6 tháng, năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu.

2. Phòng Kinh tế và Hạ tầng

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý và triển khai về quy hoạch thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp huyện (kể cả các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách).

- Thường xuyên phối hợp cùng UBND các xã, thị trấn kiểm tra tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn, đảm bảo mọi hành vi vi phạm phải được phát hiện sớm và xử lý triệt để; đề xuất giải pháp ngăn chặn hành vi vi phạm tiếp tục thực hiện sau khi bị xử lý.

- Tổng hợp kế hoạch triển khai tình hình trật tự xây dựng của các xã, thị trấn, định kỳ vào cuối Quý có báo cáo đánh giá tình hình thực hiện của từng địa phương, đề xuất UBND huyện biểu dương khen thưởng các địa phương thực hiện tốt, và đề xuất UBND huyện phê bình, kiểm điểm các địa phương thực hiện chưa tốt (nếu có).

- Lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất về công tác quản lý trật tự xây dựng của UBND cấp xã, hướng dẫn xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định của pháp luật.

- Tổng hợp tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện, báo cáo về Sở Xây dựng theo định kỳ hàng tháng (trước ngày 20 hàng tháng), 6 tháng, năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu. Trường hợp các địa phương không gửi báo cáo hoặc gửi không đúng thời gian quy định phải kịp thời báo cáo UBND huyện chỉ đạo giải quyết.

3. Phòng Tư pháp

- Có biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác xử phạt vi phạm hành chính, đảm bảo các quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định, đồng thời phải được thực thi, được tổ chức thi hành triệt để, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; rà soát lại các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đã có hiệu lực pháp luật được ban hành theo thẩm quyền nhưng chưa được thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và tổ chức thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình trì hoãn, không thực hiện quyết định xử phạt.

- Phối hợp cùng Công an huyện, ngành Ngân hàng, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại huyện Thạnh Hóa để nghiên cứu áp dụng triệt để các biện pháp cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính như hạn chế các quyền của đối tượng trên nền cơ sở dữ liệu dân cư như khấu trừ một phần lương, một phần thu nhập, khấu trừ tiền từ tài khoản, kê biên tài sản có giá trị tương ứng ... nếu các đối tượng không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền ban hành (được quy định tại Nghị định số 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ).

4. Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: thường xuyên kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm, lấn chiếm kênh rạch, phạm vi vùng phụ cận bảo vệ công trình thủy lợi. Xử lý nghiêm các trường hợp san lấp kênh, rạch, mương khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. 

 5. Phòng Tài chính - Kế hoạch: chủ trì thẩm định, báo cáo, đề xuất UBND huyện các nội dung có liên quan đến việc ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư phải đáp ứng điều kiện phù hợp với quy hoạch ngành (trên cơ sở ý kiến đề xuất cụ thể của các ngành về: quy hoạch chung xây dựng xã, quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất,  …).

6. Phòng Tài nguyên và Môi trường

- Phối hợp với các ngành, UBND các xã, thị trấn hàng năm rà soát quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất để điều chỉnh cho phù hợp thực tế. Việc điều chỉnh phải xem xét sự phù hợp đồng bộ thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng.

- Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các vi phạm san lắp mặt bằng, chuyển mục đích trái phép, cần có biện pháp mạnh để bảo đảm quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các công trình xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất được chấp hành một cách nghiêm minh, ngoài hình thức bị phạt tiền thì biện pháp khắc phục hậu quảbuộc khôi phục lại tình trạng ban đầu phải được khắc phục triệt để theo quy định của pháp luật, không để dẫn đến tình trạng chủ đầu tư sau khi bị xử phạt về đất đai, không chấp hành khôi phục lại tình trạng ban đầu, tiếp tục xây dựng công trình trên đất không đúng mục đích sử dụng đất.

- Đối với các trường hợp vi phạm san lắp mặt bằng, chuyển mục đích trái phép phải xử lý vi phạm hành chính đúng theo quy định, nhưng nếu phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phù hợp quy hoạch xây dựng, phải hướng dẫn các tổ chức cá nhân thực hiện ngay việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhằm tăng thu ngân sách huyện.

Căn cứ nội dung chỉ đạo trên, các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm, đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về kết quả thực hiện./.


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement