Một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính xã Thủy Tây
Thời gian qua công tác cải cách TTHC đã được UBND xã quan tâm, hoạt động kiểm soát TTHC đi vào nề nếp; công tác công bố, công khai TTHC được thực hiện đồng bộ và chặt chẽ; công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC được đẩy mạnh triển khai. Thông qua công tác tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan đoàn thể, công chức, viên chức tích cực tham gia công tác tuyên truyền cải cách hành chính; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp; tăng cường sự hiểu biết của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để tiết kiệm thời gian và chi phí; tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện thủ tục hành chính, giám sát cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện.
Trong thời gian qua UBND xã Thủy Tây đã thực hiện một số công việc cụ thể như sau:
- UBND xã đã ban hành kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 26/02/2024 V/v rà soát, đánh giá TTHC năm 2024.
- Số thủ tục hành chính đang thực hiện tại UBND xã: 29 thủ tục và 98 lĩnh vực.
- Số lượng thủ tục hành chính đã tiếp nhận và giải quyết ở từng thủ tục hành chính:
+ Cơ chế một cửa: 206
. Lĩnh vực chứng thực: 45
. Lĩnh vực hộ tịch: 151
. Lĩnh vực bảo trợ xã hội: 01
. Lĩnh vực Thi đua khen thưởng: 09
+ Cơ chế một cửa liên thông: 34
. Lĩnh vực đất đai: 29
. Lĩnh vực bảo trợ xã hội: 05
- Kết quả giải quyết hồ sơ cơ chế một cửa: Trước hạn 158/206 đạt 76,7%, đúng hạn 48/206 đạt 23,3%, không có hồ sơ quá hạn.
- Kết quả giải quyết hồ sơ cơ chế một cửa liên thông: Trước hạn 34/34 đạt 100%.
- Việc ban hành quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị. Ban hành quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 02/01/2024 của UBND xã về ban hành quy chế làm việc của UBND xã Thuỷ Tây. Quyết định số 67/QĐ-UBND ngày 17/01/2024 về phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức người hoạt động không chuyên trách xã.
- Việc sắp lịch công tác, việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức: Bố trí bảng niêm yết tại đơn vị trong đó một phần bố trí lịch công tác lịch công tác tuần của cán bộ công chức, một phần bố trí niêm yết thông tin theo Nghị định 04/2015/NĐ-CP về thực hiện dân chủ trong cơ quan nhà nước được đảm bảo.
- Tổ chức niêm yết đúng và đủ quy định cần công khai theo pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ xã, phường, thị trấn: bố trí bảng niêm yết riêng. Tổ chức niêm yết kế hoạch phát hoạch phát triển KT-XH, xây dựng cơ bản, niêm yết danh sách hộ nghèo cận nghèo.
- Trong Quý II/2024 đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến được 87 tài khoản.
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Số lượng công chức cấp xã được giao: UBND xã Thuỷ Tây thuộc xã loại II được bố trí 11 cán bộ, 9 công chức và 12 người hoạt động không chuyên trách.
Số lượng cán bộ, công chức cấp xã hiện có: 11 cán bộ; 09 công chức; 09 người hoạt động không chuyên trách.
Cải cách chế độ công vụ
- Về CBCC cấp xã: Hiện tại tỉ lệ công chức đạt chuẩn trình độ theo quy định là 9/9 đạt 100% (có 06 ĐH, 01 CĐ, 02 TC; về chính trị 06 TC, 03 SC), Cán bộ chuyên trách đạt chuẩn theo chức danh là 11/11 cán bộ đạt 100% (Thạc sĩ 01, Đại học 10;) 03 cao cấp chính trị, 08 trung cấp chính trị). Người hoạt động không chuyên trách đạt trình độ theo quy định 09/12 (08 ĐH, 01 CĐ).
Cải cách tài chính công
Ban hành và triển khai thực hiện Quyết định số 24/QĐ-UBND ngày 08/01/2024 V/v ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2024.
Kết quả triển khai thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP:
+ Tổng số biên chế được giao: 32 người
+ Tổng số biên chế hiện có: 29 người
+ Kinh phí được giao: 5.677.000.000đ
+ Kinh phí tự chủ: 4.841.000.000đ
+ Kinh phí không tự chủ: 1.869.000.000đ
+ Kinh phí tiết kiệm được: 143.000.000đ
+ Dự phòng: 132.000.000đ
+ Thu ngân sách 419.444.161đ/735.000.000đ đạt 57,7%
+ Chi ngân sách 2.250.712.210đ /6.710.000đ đạt 33,5%.
Số thu phí tại bộ phận một cửa là 11.240.000đ/25.000.000đ đạt 45% nộp 100% vào ngân sách nhà nước theo quyết định số 22/2017/QĐ-UBND ngày 19/5/2017 của UBND tỉnh Long An.
- Năm 2023 chi thu nhập tăng thêm với số tiền 49.989.000đ cho 30 cán bộ công chức, chuyên trách xã.
Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
- UBND xã đang sử dụng 05 phần mềm ứng dụng là phần mềm Misa trong quản lý tài chính, phần mềm quản lý văn bản (văn bản đến: 2514; văn bản đi: 544), phần mềm một cửa điện tử (95 hồ sơ), phần mềm cán bộ, công chức (19/19 hồ sơ); phần mềm hộ tịch (61 hồ sơ); 25 tài khoản QLVB CBCC được cấp sử dụng thường xuyên.
Số lượng văn bản ký số 544/544 đạt 100% và phát hành văn bản điện tử 544/544 tỷ lệ 100%.
Công tác lập hồ sơ công việc và lưu trữ hồ sơ điện tử: ban hành Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 ban hành danh mục hồ sơ lưu trữ năm 2024 gồm 26 hồ sơ, 09 công chức, những người hoạt động không chuyên trách lưu trữ. Nhìn chung CB.CC thực hiện tốt công tác lưu trữ hồ sơ điện tử.
Tình hình thực hiện dịch vụ công trực tuyến:
+ Số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 158/206 hồ sơ (77%)
- Việc bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho CB.CC: Cơ bản đảm bảo để thực hiện công việc chuyên môn.
Thủ tục hành chính thực hiện nhiều cấp 12 lĩnh vực /46 TT, Thủ tục hành chính do ngành dọc đưa vào Bộ phận một cửa các cấp xã: 5 lĩnh vực /14 TT.
- Nhìn chung công tác cải cách hành chính xã đi vào nề nếp; các thủ tục hành chính chỉnh sửa bổ sung được cập nhật niêm yết thường xuyên; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác CCHC được triển khai, tổ chức thực hiện từng bước nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức và người dân về tầm quan trọng của việc thực hiện công tác CCHC./.