Thị trấn Thạnh Hóa: Thêm sáng kiến cải cách hành chính để phục vụ người dân
Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thị trấn được xem là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền. Để công tác CCHC ngày càng thực chất, hiệu quả, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, thị trấn Thạnh Hóa ngày càng có nhiều đề xuất, sáng kiến mô hình mới có tính ứng dụng cao vào thực tế.
Nổi bật trong đó có mô hình: “Trả kết quả trong ngày đối với trường hợp xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân với mục đích xác nhận để vay vôn ngân hàng”, nhằm tạo điều kiện cho người dân đủ điều kiện được vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế gia đình, góp phần đảm bảo an sinh xã hội địa phương. Qua đó, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân.
Theo đó, sau khi nhận đủ hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, cán bộ chuyên môn nghiên cứu, tra cứu, xác minh để tham mưu lãnh đạo giải quyết trả kết quả cho người dân trong ngày (Quy định thời hạn giải quyết của TTHC là 3 ngày). Nếu trường hợp hồ sơ chưa đảm bảo thành phần theo quy định, Công chức tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hướng dẫn tổ chức, cá nhân tận tình, thân thiện, hướng dẫn chính xác, một lần.
Bên cạnh đề xuất những mô hình hay, cách làm sáng tạo, UBND thị trấn cũng thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh danh mục niêm yết các thủ tục hành chính (TTHC); thông báo và niêm yết công khai các quy định, thành phần hồ sơ tại UBND; bảo đảm minh bạch, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân, tổ chức tiện liên hệ. Lãnh đạo UBND thị trấn thường xuyên chỉ đạo cán bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đúng thời hạn quy định, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây phiền hà cho người dân.
Những sáng kiến, mô hình, giải pháp hay được đề xuất trong thực tiễn công tác tại địa phương, đơn vị đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước thị trấn, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy xây dựng nền hành chính công dân chủ, minh bạch, chuyên nghiệp, vững mạnh, hiện đại, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.
Bá Trung