xã Thạnh Phú đẩy mạnh công tác thanh toán trực tuyến đầu năm 2025
Như chúng ta đã biết công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng và Nhà nước quan tâm, nhằm xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, tăng tính dân chủ, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phục vụ tốt cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính cũng như các giao dịch thanh toán trực tuyến tại địa phương. Nhằm đẩy mạnh công tác thanh toán trực tuyến, khuyến khích người dân trên địa bàn xã không sử dụng tiền mặt khi thực hiện các giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính xã đồng thời phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu tỷ lệ thanh toán trực tuyến theo kế hoạch CCHC của huyện.
Đầu năm 2025 UBND xã đã triển khai Quyết định số 8279/QĐ-UBND ngày 27/12/2024 của UBND huyện Thạnh Hóa về việc ban hành Kế hoạch thực hiện công tác CCHC năm 2025 trên địa bàn huyện Thạnh Hóa; KH số 47/KH-UBND ngày 13/01/2025 về công tác CCHC năm 2025 trên địa bàn xã đến tất cả CB, CC, người hoạt động không chuyên trách đề ra những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC, nhất là công tác thanh toán trực tuyến.
Thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công là khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thông qua các thiết bị có kết nối internet như smartphone, máy tính để bàn, laptop.., mang lại nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tăng tính minh bạch trong thu phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính; góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Tại xã Thạnh Phú, dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai ở mức độ 3 và 4, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và thuận tiện, mang lại sự hài lòng cao.
Chỉ với những thao tác đơn giản, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC qua môi trường mạng tại bất cứ đâu có kết nối Internet, đồng thời có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan hành chính Nhà nước.
Việc đăng ký sử dụng dễ dàng trong giao dịch, giúp cá nhân, tổ chức hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi giải quyết TTHC, giảm thời gian, chi phí đi lại để hoàn thành thủ tục...Trong năm 2024 đã thực hiện thanh toán trực tuyến đạt 38,54 % (249/646 hồ sơ), với số tiền 5.639.000đ; đến quý I năm 2025 Thạnh Phú đã thực hiện thanh toán trực tuyến được 56/63 hồ sơ, với số tiền 839.500 đồng.
Đối với cơ quan Nhà nước cung cấp dịch vụ công, việc quản lý khoản thu phí, lệ phí một cách khoa học, chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo quản lý các khoản thu. Bên cạnh đó tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực cho khâu tiếp nhận thanh toán, đảm bảo minh bạch với các khoản thu.
Đồng thời triển khai được nhiều dịch vụ cùng một lúc, xây dựng được hình ảnh cơ quan hành chính Nhà nước, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả sự phục vụ.
Việc thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính là điều kiện tiên quyết để triển khai Dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo chỉ đạo của Chính phủ, góp phần minh bạch trong thu ngân sách nhà nước, tiến tới nền hành chính hiện đại, xây dựng thành công chính quyền điện tử trong chuyển đổi số.
Bùi Thị Ngọc Hân VPTK xã Thạnh Phú