image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Thạnh Hóa tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020

Ngày 23/8/2019, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Thạnh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020 và định hướng giai đoạn 2020- 2030.

1 (Copy).jpg

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện đạt được nhiều kết quả tích cực, bộ mặt nông thôn các xã ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Vào năm 2011, toàn huyện chỉ có 1/10 xã đạt 9/19 tiêu chí xã nông thôn mới, 4 xã đạt 8 tiêu chí, các xã còn lại chỉ đạt từ 5 đến 7 tiêu chí. Số tiêu chí đạt được bình quân/ xã là 7 tiêu chí. Đến nay đã có 3 xã là Tân Tân, Thạnh Phước và Thủy Đông được công nhận xã nông thôn mới. Các xã còn lại đạt từ 10- 17 tiêu chí. Số tiêu chí đạt được bình quân/ xã là 14,9 tiêu chí. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, 100% xã trong huyện đạt 8 tiêu chí về quy hoạch, thủy lợi, điện, cơ sở hạ tầng thương mại, thông tin truyền thông, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất. Các tiêu chí còn lại, mức độ hoàn thành đạt từ  30-80%.

Đó là kết quả đồng lòng, chung tay góp sức của các cấp, các ngành và người dân ở huyện trong xây dựng nông thôn mới. Trong 10 năm qua, toàn huyện đã đầu tư hơn 1 ngàn 123 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Trong đó, vốn do nhân dân đóng góp hơn 303 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp hơn 205 tỷ đồng.

Hiện nay, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đã đáp ứng khoảng 80% việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, 10/10 xã đều có đường ô tô đến trung tâm. Hệ thống công trình thủy lợi đảm bảo phục vụ tốt cho sản xuất. Đến nay, toàn huyện có 99,8% hộ dân sử dụng điện an toàn từ các nguồn. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, nước sạch ngày càng được nâng lên. Hệ thống kết cấu hạ tầng về giáo dục, y tế, thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của xã hội. Ở năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm 12,74%, đến nay giảm xuống còn 2,67%. Mức thu nhập bình quân đầu người tăng từ 15,2 triệu đồng lên 41 triệu đồng/ năm.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở huyện thời gian qua cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: Tốc độ phát triển kinh tế của huyện còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng. Quy mô sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẽ, chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp. Những năm đầu triển khai, một vài xã còn trong chờ sự đầu tư, hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, chưa chủ động huy động các nguồn lực ngoài ngân sách tham gia xây dựng nông thôn mới. Ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ, cải tạo cảnh quan môi trường của một bộ phần người dân chưa cao.

Trong giai đoạn 2020- 2030, huyện tiếp tục đề ra mục tiêu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới theo lộ trình cụ thể là: Phấn đấu đến cuối năm 2020 có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; đến năm 2025 tỷ lệ này nâng lên  80% và có  20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; đến năm 2030, tất cả các xã trong huyện đều đạt chuẩn nông thôn mới và có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Dịp này, Ủy ban nhân dân huyện đã trao tặng giấy khen cho 8 tập thể và 10 cá nhân có những đóng góp tích cực trong quá trình xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2011- 2020.

3 (Copy).jpg 

4 (Copy).jpg

  NGỌC NHƯ

Nguyễn Ngọc Như - Trung tâm VH-TT&TT huyện
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement