1. Cải cách thể chế
- Từ đầu năm, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp kiểm tra các văn bản QPPL do huyện và xã ban hành, đến nay đã kiểm tra 07/07 văn bản QPPL do huyện ban hành gồm: 01 Chỉ thị, 02 Quyết định và 04 Nghị quyết; 47/47 văn bản QPPL do UBND xã ban hành gồm: 01 Quyết định, 46 Nghị quyết. Nhìn chung, các văn bản ban hành đúng thẩm quyền, đúng căn cứ pháp lý, nội dung văn bản không trái với quy định của pháp luật và các văn bản cấp trên, đáp ứng và phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.
- Nhằm nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật và đảm bảo các văn bản ban hành đúng trình tự, quy trình theo quy định, UBND huyện tổ chức triển khai đến Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, Công chức Văn phòng-Thống kê, Công chức Tài chính-Kế toán các quy định về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- UBND huyện chỉ đạo Tổ Kiểm soát thủ tục hành chính tách Bộ thủ tục hành chính cấp huyện ra từng lĩnh vực phân công theo từng cơ quan, đơn vị giải quyết và công khai trên trang thông tin, điện tử huyện để các cơ quan, đơn vị dễ dàng truy cập và áp dụng thực hiện.
- Hướng dẫn quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông để làm cơ sở cho các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn dễ dàng giải quyết thủ tục hành chính.
* Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Năm 2013, UBND huyện đã tổ chức thực hiện cơ chế liên thông ở một số lĩnh vực thuộc ngành Lao động-Thương binh và xã hội, tuy còn nhiều bất cập, song đó là một sự nỗ lực để giúp người dân giảm thời gian và công sức đi lại. Đến nay huyện đã áp dụng tại cấp huyện là 308 thủ tục; đưa vào thực hiện cơ chế một cửa 07 lĩnh vực ở 33 thủ tục; đưa vào thực hiện cơ chế một cửa liên thông 04 lĩnh vực ở 43 thủ tục. Tính đến nay, UBND huyện đã tiếp nhận 48.567 hồ sơ, giải quyết 47.914 hồ sơ (trong đó, cơ chế một cửa: 44.884 hồ sơ, cơ chế một cửa liên thông: 3030 hồ sơ) trễ hẹn là: 419 hồ sơ chủ yếu là ở lĩnh vực đất đai và lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng nhà ở.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Nhằm nâng hiệu quả hoạt động của UBND cấp xã, năm 2013 UBND huyện ban hành Đề án quy định tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại tổ chức và hoạt động của UBND cấp xã.
* Việc quản lý biên chế và thực hiện quy chế làm việc:
- Trong năm 2013, UBND huyện đã tuyển mới: 04 công chức hành chính; 94 viên chức sự nghiệp giáo dục; viên chức: 02 sự nghiệp công lập; Tổ chức thi tuyển công chức cấp xã theo nguyên tắc cạnh tranh đối với 29 trường hợp đăng ký thi tuyển vào công chức cấp xã trên địa bàn huyện.
* Về công tác sắp xếp, bố trí:
Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã ban hành Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với 21 trường hợp là trưởng, phó trưởng phòng các cơ quan chuyên môn và giám đốc, phó giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện; Miễn nhiệm và phê chuẩn kết quả bầu bổ sung Chủ tịch, PCT.UBND xã Thạnh Phú, Thạnh An, Thạnh Phước; bầu bổ sung thành viên UBND xã: Thạnh Phú, Thủy Đông, Thuận Bình, Tân Đông; Quyết định chấm dứt hợp đồng công chức Tư pháp-Hộ tịch xã Tân Đông; Quyết định hợp đồng công chức Địa chính-Xây dựng xã Thạnh An và công chức Tài chính-Kế toán xã Thuận Nghĩa Hòa; Quyết định chấm dứt hợp đồng theo nghị định 68/2000/NĐ-CP 31 trường hợp;
* Về công tác đào tạo, bồi dưỡng:
Trong năm 2013, huyện cử đào tạo các lớp: Đại học quân sự: 01 trường hợp; Liên thông đại học: 02 trường hợp công chức Chỉ huy trưởng quân sự; Trung cấp Chính trị: 05 trường hợp; Quản lý nhà nước ngạch chuyên viên: 03 trường hợp; Bồi dưỡng tác nghiệp Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã: 09 trường hợp; Bồi dưỡng tác nghiệp Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND xã: 04 trường hợp; Bồi dưỡng Chủ tịch Hội phụ nữ: 10 trường hợp; Bồi dưỡng Chủ tịch Hội Cựu chiến binh: 10 trường hợp; Bồi dưỡng công chức Văn phòng-Thống kế: 09 trường hợp; Bồi dưỡng công chức Tư pháp- Hộ tịch: 08 trường hợp; Bồi dưỡng công chức Tài chính-Kế toán: 09 trường hợp; Bồi dưỡng kiến thức quản lý lao động-văn hóa: 09 trường hợp; Tập huấn công tác tôn giáo: 09 trường hợp; Bồi dưỡng kiến thức quản lý ngành giáo dục: 09 trường hợp.
* Thực hiện đúng quy trình, quy định về tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng và các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức. Trong năm, UBND huyện Quyết định cho nghỉ hưu: 02 cán bộ, 1 viên chức; thông báo nghỉ hưu: 02 viên chức, 01 công chức.
Nhìn chung, công tác đào tạo, bồi dưỡng và giải quyết chế độ chính sách được thực hiện kịp thời. Tuy nhiên, về công tác đào tạo do kinh phí đào tạo thấp nên việc chi hỗ trợ cho công chức đi học chưa kịp thời.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Tổ chức tốt việc thi tuyển công chức cấp xã theo nguyên tắc cạnh tranh để nâng cao chất lượng công chức mới được tuyển dụng.
- Từng bước khắc phục được tình trạng “vừa thừa, vừa thiếu”, “mất cân đối, không đồng bộ” trong công tác cán bộ. Không còn sự chồng chéo, quy hoạch đào tạo không tập trung, tránh được tình trạng 01 người có thể được đưa đi đào tạo liên tục mà không có thời gian công tác, rèn luyện, thực hành lãnh đạo, quản lý trong thực tiễn. Thực hiện đúng theo kế hoạch sử dụng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng được giao, tránh được lãng phí, không hiệu quả.
- Thực hiện tốt kế hoạch chọn nguồn đưa đi đào tạo sau đại học, kiên quyết không cử đi đào tạo cán bộ trái ngành nghề với công việc đang làm, không đưa đi đào tạo đối với cán bộ lớn tuổi, chưa đạt chuẩn về trình độ văn hóa hoặc tuyển dụng trước đào tạo sau.
5. Cải cách tài chính công
- Hiện nay, có 100% (24/24) cơ quan, đơn vị và UBND các xã-thị ban hành quy chế chi tiêu nội bộ theo quy định Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ (40/40).
- Số lượng biên chế được giao, số lượng biên chế hiện có:
+ Cấp huyện: 99/100 biên chế hành chính.
+ Cấp xã: 457/485 biên chế.
6. Hiện đại hóa hành chính
* Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin:
- Tỷ lệ các cơ quan sử dụng hộp thư điện tử đạt 60%.
- Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử đạt 22%.
- Tỷ lệ nhận văn bản đến được gửi bằng đường mail tại Văn phòng HĐND huyện (hàng tháng): đạt 100%.
- Tăng cường cung cấp các thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện, thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Bộ thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã, tin tức hoạt động của Chương trình xây dựng nông thôn mới, kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác cải cách hành chính,…lên trang thông tin điện tử của huyện.
* Phần mềm ứng dụng CNTT:
- Huyện Thạnh Hóa đang “ứng dụng CNTT để thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giai đoạn 2” trên các lĩnh vực: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh rượu, thuốc lá; Quản lý giao dịch đảm bảo, hồ sơ ngăn chặn; Liên thông trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; Kết nối liên thông từ UBND xã, thị trấn về UBND cấp huyện trong tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đến UBND xã Thuận Nghĩa Hòa, UBND thị trấn Thạnh Hóa
- Ứng dụng tốt phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc được triển khai trong tháng 12/2010, Đến thời điểm hiện nay, huyện đã triển khai được 12 phòng, ban huyện và 11 xã, thị; 04 đơn vị sự nghiệp đáp ứng nhu cầu công việc tiếp nhận, lưu trữ, trao đổi, tìm kiếm, xử lý thông tin văn bản một cách khoa học và tiện lợi; công tác điều hành của lãnh đạo giải quyết công việc của các phòng ban huyện được nâng cao về chất lượng và hiệu quả.
Về Kết quả chấm điểm Bộ chỉ số đánh giá, phân loại kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính cấp huyện, cấp xã năm 2013:
Đối với cấp huyện: Tự chấm 90,85/107,5 điểm, xếp loại: Khá.
Đối với cấp xã: Có 11/11 xã, thị trấn xếp loại khá.
Đối với các Phòng chuyên môn thuộc UBND huyện: Có 03/12 đơn vị xếp loại tốt, 09/12 đơn vị xếp loại khá.
Nhìn chung, công tác cải cách hành chính năm 2013 có nhiều chuyển biến tích cực: nhất là trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác cải cách hành chính như: triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của huyện đầy đủ hơn, thực hiện công tác báo cáo kịp thời hơn; Công tác niêm yết thủ tục hành chính ngày càng đầy đủ và rõ ràng hơn; Công tác công khai thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của huyện đầy đủ và dễ dàng tìm kiếm hơn; Việc giải quyết hồ sơ hành chính ngày càng tốt hơn…
Tuy nhiên, năm 2014 cần duy trì các kết quả đạt được và phấn đấu thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ như:
- Tăng cường hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính theo Kế hoạch của huyện, của tỉnh.
- Tăng cường rà soát thủ tục hành chính, rà soát quy định của chuyên môn với quy định của Bộ thủ tục hành chính đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thủ tục hành chính để thủ tục hành chính ngày càng phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị.
- Các cơ quan chuyên môn chỉ đạo công chức, viên chức trong đơn vị mình đăng ký và sử dụng hiệu quả thư điện tử của tỉnh để trao đổi thông tin vì hiện nay huyện chỉ đạt (22/100%) ; UBND các xã, thị trấn sử dụng và quản lý tốt thư điện tử của xã, thị trấn đồng thời tăng cường trao đổi công việc bằng địa chỉ thư điện tử.
- Tăng cường đưa tin, bài về hoạt động của cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn lên đài truyền thanh huyện hoặc trang thông tin điện tử của huyện.
- Đẩy mạnh triển khai, áp dụng thực hiện tiêu chuẩn chất lượng theo hệ thống ISO 9001:2008 trong hoạt động của các cơ quan hành chính.
- Phối hợp tốt trong giải quyết thủ tục hành chính giữa các cơ quan chuyên môn với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện để không còn hồ sơ trễ hẹn.
Cẩm Ngọc